25 February 2012

อียูบนเส้นทางสู่เป้าหมายพลังงานหมุนเวียน 2020


จากข้อมูลตีพิมพ์ในรายงานของศูนย์วิจัยร่วมแสดงให้เห็นว่า ประเทศสมาชิกยุโรปตั้งใจที่จะไปถึงเป้าหมายการใช้พลังงานจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนที่ 20 เปอร์เซ็นต์ภายในปี ค.ศ. 2020 ในรายงานแผนปฏิบัติการพลังงานหมุนเวียนแห่งชาติ (National Renewable Energy Action Plans, NREAPs) ระบุว่าประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปมีแผนที่จะเพิ่มส่วนแบ่งการใช้พลังงานหมุนเวียนถึง 20.7 เปอร์เซ็นต์ภายในปี 2020

รายงานของศูนย์วิจัยร่วม (Joint Research Centre; JRC) เป็นการประเมินทางเทคนิคแผนการของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปแต่ละประเทศที่ยื่นต่อคณะกรรมาธิการยุโรปเพื่อให้รายละเอียดเป้าหมายการผลิตพลังงานหมุนเวียนในแต่ละปีจนถึงปี ค.ศ. 2020 เพื่อใช้ในภาคการผลิตกระแสไฟฟ้า ภาคการทำความร้อนและความเย็น และภาคการขนส่ง โดยอธิบายขั้นตอนที่จะไปถึงเป้าหมายนั้นได้ จากการประเมินของศูนย์วิจัยร่วมแสดงให้เห็นว่าประเทศสมาชิกมากกว่าครึ่งหนึ่งกำลังวางแผนให้เกินเป้าหมายของตนเองและสามารถที่จะเพิ่มส่วนที่เกินไปให้ประเทศสมาชิกอื่นๆด้วย






กล่าวโดยสรุปเป้าหมายส่วนแบ่งไฟฟ้าที่ได้จากแหล่งพลังงานหมุนเวียนในอียู คาดว่าเพื่อนำไปใช้ผลิตกระแสไฟฟ้า 34 เปอร์เซ็นต์ เพื่อทำความร้อนและความเย็น 21.4 เปอร์เซ็นต์ และนำไปใช้ในภาคการขนส่ง 11.7 เปอร์เซ็นต์ โดยการผสมผสานแหล่งพลังงานหมุนเวียนจากพลังงานชีวมวล (45 เปอร์เซ็นต์) และเชื้อเพลิงชีวภาพ (12 เปอร์เซ็นต์) พลังงานน้ำ 12 เปอร์เซ็นต์ พลังงานลมบนบก 12 เปอร์เซ็นต์ พลังงานลมในทะเล 4.7 เปอร์เซ็นต์ (ยังไม่สามารถนำมาใช้ได้ก่อนปี ค.ศ. 2015) พลังงานจากเซลล์แสงอาทิตย์ 2.3 เปอร์เซ็นต์ และพลังงานความร้อนจากแสงอาทิตย์ 2.4 เปอร์เซ็นต์
การผลิตกระแสไฟฟ้าได้กระแสไฟฟ้าจากพลังงานลมมากที่สุด รองลงมาได้จากพลังงานน้ำและชีวมวล ภาคการทำความร้อนและความเย็นได้กระแสไฟฟ้าจากพลังงานชีวมวลถึง 81 เปอร์เซ็นต์ และภาคการขนส่งพลังงานส่วนใหญ่ได้จากแหล่งพลังงานเชื้อเพลิงชีวภาพ


ที่มา: http://ec.europa.eu/dgs/jrc/index 7 กุมภาพันธ์ 2012 และ JRC reference report, Technical assessment of Renewable Energy Action Plans December 2011

No comments:

Post a Comment