17 February 2012

ผู้ชนะรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพกระตุ้นผู้นำสหภาพยุโรปให้การสนับสนุนกฎหมายทรายน้ำมันดิน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันที่ ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ กลุ่มผู้ชนะรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพร่วมลงนามในจดหมายกระตุ้นผู้นำสหภาพยุโรปเพื่อให้การสนับสนุนข้อเสนอของคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรปที่จัดเชื้อเพลิงจากน้ำมันทรายดินเป็นแหล่งผลิตที่ก่อให้เกิดมลพิษอย่างมาก

"การพัฒนาทรายน้ำมันดิน (Tar Sand) เป็นแหล่งการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในประเทศแคนาดาที่เติบโตเร็วมากและคุกคามสุขภาพของดาวเคราะห์ดวงนี้" แปดผู้ชนะรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ รวมทั้ง อาร์คบิชอปเดสมอนด์ตูตูจากแอฟริกาใต้และนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนอิหร่าน ชิริน อีบาดี กล่าวในจดหมายว่า "As the tar sands have contributed to rising emissions, Canada recently stepped away from the Kyoto Protocol. Europe must not follow in Canada's footsteps." "ในขณะที่ทรายน้ำมันดินมีส่วนร่วมในการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เพิ่มขึ้น แคนาดากลับถอนตัวออกจากพิธีสารเกียวโตเมื่อเร็ว ๆ นี้ ยุโรปจะต้องไม่เดินตามรอยเท้าของแคนาดา"

นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมกล่าวว่ามีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์เพิ่มขึ้นอย่างมากมายที่ระบุว่าน้ำมันทรายดิบเป็นแหล่งคาร์บอนเข้มข้นกว่าน้ำมันจากแหล่งอื่น ๆ ดังนั้นการเปลี่ยนรูปแบบของพลังงานไปสู่พลังงานสีเขียวควรหลีกเลี่ยงความจำเป็นที่จะดึงทุกหยดสุดท้ายของน้ำมันออกมาใช้
เป็นที่คาดหวังว่าเจ้าหน้าที่สหภาพยุโรปจะลงมติในวันที่ ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ ในร่างการแก้ไขกฎระเบียบว่าด้วยคุณภาพน้ำมันเชื้อเพลิงรวมทั้งทรายน้ำมันดิน  ซึ่งมีการจัดอันดับเพื่อให้ผู้ซื้อขายเชื้อเพลิงสามารถมีตัวเลือกว่าแหล่งผลิตเชื้อเพลิงใดมีการปล่อยคาร์บอนเข้มข้นมากที่สุด
ข้อเสนอดังกล่าวมีการก่อกวนจากการวิ่งเต้นอย่างเข้มข้นโดยแคนาดา ซึ่งเป็นแหล่งสำรองน้ำมันขนาดใหญ่เป็นอันดับสามของโลก และเกือบทั้งหมดอยู่ในรูปของทรายน้ำมันดินหรือบางครั้งเรียกว่าทรายน้ำมัน (Oil Sand) โดยแคนาดาโต้แย้งสหภาพยุโรปว่า เป็นการกีดกันที่ไม่เป็นธรรม  
ภายใต้ร่างข้อเสนอทรายน้ำมันดินของสหภาพยุโรป มีการกำหนดค่าเริ่มต้นของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกไว้ที่ 107 กรัมของคาร์บอนต่อพลังงานหนึ่งล้านจูล ซึ่งเป็นเครื่องแสดงให้ผู้ซื้อทราบว่าการผลิตน้ำมันจากทรายน้ำมันดินมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าการผลิตน้ำมันจากน้ำมันดิบซึ่งค่าเริ่มต้นของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอยู่ที่ 87.5 กรัมของคาร์บอน

ผู้ชนะรางวัลโนเบลกล่าวว่า กฎระเบียบ (directive) ของสหภาพยุโรปว่าด้วยคุณภาพน้ำมันเชื้อเพลิงสามารถเคลื่อนยุโรปจากประเทศที่พึ่งพาน้ำมันจากถ่านหินและก๊าซธรรมชาติไปสู่ประเทศที่พึ่งพาแหล่งพลังงานหมุนเวียนได้หากนโยบายดังกล่าวนำไปใช้อย่างถูกต้อง
พวกเขายังกล่าวยกย่องประธานาธิบดีบารักโอบามาแห่งสหรัฐที่ปฏิเสธข้อเสนอการสร้างท่อส่ง Keystone XL ซึ่งสามารถเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันจากทรายน้ำมันดินและเพิ่มการขนส่งน้ำมันจากแคนาดาไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา
ตอนหนึ่งของคำกล่าวตอบจดหมาย โดย Franziska Achterberg ที่ปรึกษานโยบายการขนส่งที่กรีนพีซแห่งสหภาพยุโรป กล่าวว่า "แม้พวกคลั่งไคล้น้ำมันของอเมริกายังปฏิเสธที่จะเล่นพนันในเกมนี้และพับแผนท่อส่งน้ำมันทรายในฤดูหนาวนี้ขึ้นหิ้งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว"
"คำถาม คือ ยุโรปเตรียมพร้อมแล้วหรือไม่ที่จะพูดคำว่า “ไม่” ต่อทั้งนักล็อบบี้น้ำมันและต่อทรายน้ำมันดินซึ่งเป็นตัวแทนของความตรงกันข้ามอย่างแท้จริงต่ออนาคตของสภาพภูมิอากาศที่สะอาดและเป็นมิตรที่พวกเราต้องการอย่างเร่งด่วน"
การเจรจาของรัฐมนตรีสหภาพยุโรปในสัปดาห์หน้าคาดว่าจะเป็นเรื่องยากและไม่น่าที่จะได้รับเสียงข้างมากที่มีคุณภาพ ในขณะที่การคัดค้านการจัดอันดับทรายน้ำมันดินเป็นแหล่งมลพิษปลุกปั่นให้มีผู้ออกมาคัดค้านในบางประเทศของสหภาพยุโรปซึ่งเป็นฐานบริษัทน้ำมันของประเทศแคนาดา เช่น รอยัลดัตช์เชลล์, บีพีและโทเทล ได้เริ่มขึ้นแล้ว   




หากเจอทางตันการอภิปรายอาจเปลี่ยนจากระดับของผู้เชี่ยวชาญทางเทคนิคของสหภาพยุโรปไปเป็นการอภิปรายแบบเปิดเผยระหว่างรัฐมนตรีสหภาพยุโรป ซึ่งคณะกรรมาธิการสามารถตัดสินใจที่จะแก้ไขข้อเสนอของตน
แหล่งที่มา: http://planetark.org/wen/64714  

No comments:

Post a Comment