14 February 2012

รถแท็กซี่แห่งอนาคต ฮีทโธร์วพอด




แท็กซี่แห่งอนาคตหรือที่ผู้คนเรียกว่า ฮีทโธร์วพอดทางเลือกใหม่ของการเดินทางในเมืองที่แออัด โดยไม่ต้องรอรถโดยสารประจำทาง ไม่ต้องรอรถบริการผู้โดยสาร เพียงแต่เรียกใช้แท็กซี่แห่งอนาคตนี้

            ฟราเซอร์  บราวน์ กรรมการผู้จัดการของอัลตร้า โกลบอล พีอาร์ที กล่าวว่า นี่เป็นระบบขนส่งส่วนบุคคลความเร็วสูง การทำงานของยานพาหนะเป็นแบบอัตโนมัติ (ไร้คนขับ) วิ่งรับส่งจากที่จอดรถชั้นธุรกิจที่อาคารผู้โดยสาร 5 ไปยังอาคารผู้โดยสารขาออก ของสนามบินฮีทโธร์ว ขณะนี้มีระบบฮีทโธร์วพอด รวม ทั้งหมด 21 คัน พร้อมที่จะ
ทำงานอย่างเต็มที่ เพียงแต่คุณ ขึ้นมาบนรถเหมือนกับที่คุณเข้ามาที่ลิฟต์ของล็อบบี้ เพียงแค่กดปุ่ม ประตูก็จะเปิด และพาคุณไป

            กว่าจะพัฒนาให้เป็นระบบที่สมบูรณ์ได้ต้องใช้เวลาเป็นศตวรรษ เริ่มต้นที่มหาวิทยาลัยบริสตอล ประเทศอังกฤษ จากการสนับสนุนทุนของสหภาพยุโรปหลายๆโครงการและเพื่อให้ระบบมีความน่าไว้วางใจ คณะทำงานได้นำเทคโนโลยีที่มีอยู่แล้วมาใช้ร่วมด้วย เช่น ยางรถยนต์

            อดัม รูดเดิล หัวหน้าหน่วยวิศวกรรมยานพาหนะของบริษัท อัลตร้า โกลบอล พีอาร์ที กล่าวว่า แบตเตอรีที่ใช้มาจากสเปนซึ่งมีการผลิตเป็นปกติอยู่แล้ว เครื่องยนต์ผลิตในอิตาลีซึ่งปกติใช้กับรถไฟฟ้าระบบคอมพิวเตอร์ส่วนกลางในห้องควบคุม จะควบคุมและคำนวณระยะที่รถฮีทโธร์วพอด วิ่งไปบนพื้นถนนโดยไม่ต้องใช้ราง จำนวนการหมุนของล้อจะบอกระยะทางที่วิ่ง และยังมีเลเซอร์เซ็นเซอร์วัดระยะระหว่างรถกับขอบทางสองข้าง เป็นการบอกตำแหน่งที่จะขับเคลื่อนไป
          
ความไว้วางใจของการใช้งานมีถึง 99 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากมีปัจจัยบางอย่าง เช่น พฤติกรรมของผู้โดยสารที่วิศวกรยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ล่วงหน้า  ปกติเวลาเรานั่งบนรถ จะนั่งตัวตรงบังคับปุ่มที่อยู่ในตำแหน่งที่แน่นอนสมบูรณ์ แต่ตอนนี้เราพบว่าผู้โดยสารมักอยู่ในท่าสบายๆในรถ อาจจะหมุนเล็กน้อย หรือพิงไปอีกข้างหนึ่งและสุดท้ายใช้ไหล่กดปุ่มอดัมกล่าว

             ฮีทโธร์วพอดมีเพียงแห่งเดียวในยุโรป ที่วิ่งได้โดยไม่ต้องใช้สายไฟฟ้าทำให้ประหยัดได้ถึงสามเท่าเมื่อเทียบกับการใช้รางรถไฟฟ้าปกติ เป็นการเดินทางแบบรอบเดียวถึงจุดหมาย ไม่หยุดแวะระหว่างทาง ตั้งแต่ออกจากจุดเริ่มต้นจนถึงปลายทางตามความต้องการของผู้โดยสารเพียงแค่ใช้ปลายนิ้วสัมผัสที่หน้าจอคอมพิวเตอร์ ระบบคอมพิวเตอร์ส่วนกลางที่ห้องควบคุมจะควบคุมการวิ่งไปในระยะทางที่กำหนด ใช้เวลาประมาณ ห้านาที (ระยะทางประมาณ 1.9 กิโลเมตร) คาดว่าจะสามารถให้บริการแก่ผู้โดยสารได้ประมาณ 500,000 คนต่อปี มีช่องทางวิ่งรวมสองช่องทาง ฮีทโธร์วพอด เป็นนวัตกรรมของการขนส่งด้วยเทคโนโลยีสีเขียว  ซึ่งประหยัดพลังงาน ฟราสเซอร์ บราวน์ กล่าวสรุปว่า สิ่งที่ต้องทำต่อไปคือนำเทคโนโลยีจากภาคยานยนต์มาใช้ในการปรับปรุงระบบปฏิบัติงานเพื่อลดค่าใช้จ่ายในอนาคต


ที่มาและภาพ:   European Commission, Research&Innovation, Star project 17 มกราคม 2555 และ www.ultraprt.com/heathrow

No comments:

Post a Comment