17 February 2012

การรวมพลังงานสะอาด

ดูเหมือนว่าพลังงานสะอาดจะประสบปัญหาในการรักษาอัตราการเจริญเติบโตของการลงทุนให้อยู่ในระดับสูงเหมือนเช่นเมื่อ 7-8 ปีที่ผ่านมา แรงส่งของการเจริญเติบโตคือ ความต้องการทดแทนแหล่งพลังงานถ่านหินด้วยพลังงานสะอาดของประเทศต่างๆ


อัตราการเจริญเติบโตต้องเผชิญกับความท้าทาย ทั้งจากการถูกตัดงบประมาณสนับสนุนจากรัฐบาลและการขาดแคลนแหล่งเงินลงทุนสำหรับโครงการ เทคโนโลยีไม่ได้อยู่ในสภาพที่ย่ำแย่นักแต่อยู่ในช่วงของการแก้ไข ในตลาดซีกโลกกำลังพัฒนารัฐบาลมีภาระผูกพันเพิ่มขึ้นในโครงการพลังงานสะอาด เช่น อเมริกาใต้ แอฟริกา และตะวันออกกลาง
มีแนวโน้มการเคลื่อนย้ายจากตลาดหนึ่งไปยังอีกตลาดหนึ่งแต่อาจใช้เวลา นอกจากนี้ยังมีการควบรวมในหมู่บริษัทที่หมุนเวียนในตลาดมากขึ้นเพื่อความอยู่รอดโดยเฉพาะในบริษัทจากเกาหลีใต้ จีน และญี่ปุ่น แต่ไม่พบความร่วมมือแบบบูรณาการใหม่ๆ เกิดขึ้นแต่อย่างใด
ความไม่แน่นอนด้านพลังงานทดแทนและการสนับสนุนของรัฐบาล มีผลโดยตรงต่อเงินลงทุนของโครงการ เมื่อไม่มีภาระผูกพันระยะยาว นักลงทุนก็ขาดความสนใจที่จะลงทุนในอุตสาหกรรมพลังงานสะอาด จึงจำเป็นต้องมีการกระตุ้นเพื่อลดการไหลของเงินลงทุนและดึงเงินทุนเข้าสู่ตลาดในรูปของพันธบัตรสีเขียวและการปรับโครงสร้างเงินทุนใหม่


นอกจากนี้ยังพบว่ามีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการลงทุนด้านเทคโนโลยี โดยมุ่งเน้นไปยังโครงสร้างพื้นฐานมากขึ้น ไม่มีเหตุผลที่นักลงทุนในยุโรปจะไปลงทุนในบริษัทผู้ผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ซึ่งจีนครองตลาดอยู่ แต่ยังคงมีโอกาสการลงทุนในเทคโนโลยีกริดอัจฉริยะ เทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า ตลาดชิ้นส่วนประกอบพลังงานแสงอาทิตย์และกังหันของพลังงานลม เป็นต้น



แหล่งที่มา: ข่าวรอยเตอร์ http://planetark.org/wen/64713

No comments:

Post a Comment