28 December 2010

ผลกระทบต่อโลกมีเพียงเล็กน้อยเมื่ออียูลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนลงถึง 30 เปอร์เซนต์

นาย Fatih Birol หัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจของทบวงการพลังงานระหว่างประเทศ (IEA)ได้ให้สัมภาษณ์ต่อสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวันที่ 22 .. 2553 ว่า ข้อเสนอใหม่ของสหภาพยุโรปเรื่องการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อย่างเข้มงวดจะมีผลกระทบต่อกระบวนการโลกร้อนอย่างจำกัดเท่านั้น อียูได้เห็นชอบต่อเป้าหมายที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างน้อยร้อยละ 20 ในปี 2020 เมื่อเทียบกับปี 1990 แต่มีอีกหลายข้อเสนอแนะที่คิดว่าเป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจกควรเป็นร้อยละ 30



นาย Fatih Birol  กล่าวว่าผลที่ได้จากเป้าหมายที่เข้มงวดในการลดของสหภาพยุโรปโดยประมาณจะเทียบเท่ากับการปล่อยก๊าซของประเทศจีนเพียงสองสัปดาห์เท่านั้น "ประเทศสหรัฐอเมริกาและ จีนมีความจำเป็นในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลก การขยายแผนการของยุโรปเพื่อลดการปล่อยก๊าซจาก 20-30 เปอร์เซ็นต์โดยประมาณ จะเท่ากับการปล่อยก๊าซของจีนเพียงสองสัปดาห์เท่านั้น" นาย Birol กล่าวในการให้สัมภาษณ์ นอกจากนี้ เขายังได้แสดงข้อกังขาเกี่ยวกับโอกาสของการพัฒนาความก้าวหน้าในการประชุมสุดยอดด้านสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติในครั้งต่อไป ซึ่งจะจัดขึ้น ประเทศเม็กซิโก

"ลมไม่พัดไปในทิศทางที่ถูกต้องสำหรับการต่อสู้กับภาวะโลกร้อน หากพูดอย่างตรงไปตรงมามีโอกาสน้อยมากที่จะบรรลุข้อสัญญาผูกพันตามกฎหมายในการประชุมสุดยอดที่แคนคูน" และยังกล่าวเสริมอีกว่า "ผมจะมีความสุขมากหากสิ่งที่ผมพูดผิดไปจากความเป็นจริง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมจากเกือบ 200 ประเทศไปร่วมการประชุม เมืองแคนคูน, เม็กซิโก ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน – 10 ธันวาคม เพื่อให้ได้มาซึ่งรายละเอียดข้อตกลงเกี่ยวกับการจัดการสภาพภูมิอากาศของโลก ซึ่งคาดว่าจะสามารถหาข้อสรุปได้ภายในเดือนธันวาคม 2011 การเจรจาในแคนคูนจัดขึ้นหลังการประชุมสุดยอดที่น่าผิดหวัง ที่มีขึ้น เมืองโคเปนเฮเกนในปีที่ผ่านมา เนื่องด้วยไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในเรื่องการจัดการสืบต่อจากพิธีสารเกียวโตที่จะสิ้นสุดลงในปี 2012 ได้

ความคาดหมายในหลายประเทศรวมทั้งสหราชอาณาจักรเพื่อลดการปล่อยก๊าซ โดยกำหนดเป้าหมายของสหภาพยุโรปเพื่อลดการปล่อยก๊าซ 20% ในปี 2020 และเพิ่มขึ้นเป็น 30% หากประเทศเหล่านั้นสามารถทำได้ (ดังแสดงในตาราง) 



แหล่งข้อมูล: World Environment News - November 23, 2010 from Planet Ark และ