14 June 2012

โรงงานพลังงานแสงอาทิตย์แรกของโลกที่สามารถผลิตไฟฟ้าได้แม้ในเวลากลางคืน




การวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับพลังงานแสงอาทิตย์ที่ชัดเจนที่สุดคือ มันทำงานได้ไม่ดีหลังเวลาพระอาทิตย์ตกดิน โรงไฟฟ้า heliostatic Gemasolar ใหม่ไม่มีปัญหาดังกล่าวเนื่องด้วยมีเกลือหลอมเหลวที่ช่วยให้มันสามารถเดินเครื่องได้นานถึง 15 ชั่​​วโมงในที่มืด

ณ โรงไฟฟ้า Gemasolar ซึ่งตั้งอยู่นอกเมืองเซบียา, ประเทศสเปน มีกระจกมากกว่า 2,600 แผ่นจัดเรียงตัวเพื่อรวบรวมพลังงานแสงอาทิตย์ไปยังถังเกลือไนเตรทหลอมเหลวซึ่งอยู่ตรงใจกลาง รังสีที่มารวมกันจะส่งพลังงานความร้อนจำนวนมหาศาลไปยังเกลือหลอมเหลวจนมีอุณหภูมิสูงกว่า 900 องศาเซลเซียส ไปต้มน้ำที่อยู่รอบถังให้เดือดจนเป็นไอน้ำไปปั่นกังหันไอน้ำ ความร้อนที่เหลือใช้ในระหว่างวันจะถูกเก็บไว้ภายในเกลือเหลว ซึ่งทำหน้าที่เสมือนแบตเตอรี่ร้อนขนาดยักษ์สำหรับปั่นกังหันในเวลากลางคืนและในช่วงมืดครึ้มของวันได้นานถึง 15 ชั่​​วโมงและในเวลาที่ไม่มีแสงแดด

เมืองเซบียา ประเทศสเปนเป็นหนึ่งในพื้นที่ของยุโรปที่มีแสงแดดสดใสมากที่สุดซึ่งเกิดขึ้นไม่บ่อยมากนัก



โรงไฟฟ้า Gemasolar มูลค่า 410 ล้านเหรียญสหรัฐ(หรือเท่ากับ 230 ล้านยูโร) เริ่มเดินเครื่องเมื่อปี 2011 มีศักยภาพในการผลิตไฟฟ้าได้ถึง 20 เมกะวัตต์ ระยะเริ่มต้นอาจยังไม่สามารถเดินเครื่องได้เต็มกำลัง แต่คาดการณ์ว่าจะสามารถเดินเครื่องได้ถึงร้อยละ 70 ในปี 2012 เป็นสถานีพลังงานแสงอาทิตย์ที่ใหญ่ที่สุดในบรรดาโรงไฟฟ้าชนิดเดียวกันในยุโรป สามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้ประมาณ 110 ล้านหน่วย / ปี เพียงพอสำหรับป้อนพลังงานให้แก่ครัวเรือนได้ถึง 25,000 ครัวเรือน สามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (CO2) ในชั้นบรรยากาศได้มากกว่า 30,000 ตันต่อปี


การจัดเก็บพลังงานความร้อนรวมกับสภาพแสงแดดช่วยประกันว่าโรงไฟฟ้า Gemasolar จะสามารถทำงานได้อย่างน้อย 6,500 ชั่วโมงต่อปี นานกว่าแหล่งพลังงานทดแทนอื่น ๆ มากถึงสามเท่า

No comments:

Post a Comment