14 June 2012

E.ON ฟ้องร้องเรียกค่าชดเชยจำนวน 8 พันล้านยูโรในความเสียหายที่เกิดจากการปิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์




สำนักข่าวรอยเตอร์ ณ นครแฟรงค์เฟิร์ตรายงานว่า - เอจี E.ON บริษัทสาธารณูปโภคที่ใหญ่ที่สุดของเยอรมนี ฟ้องร้องเรียกค่าชดเชยจากรัฐ จำนวน 8 พันล้านยูโร (ประมาณ 10 พันล้านเหรียญสหรัฐ) เนื่องจากการตัดสินใจปิดโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ของรัฐบาลเยอรมันเมื่อปีที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้หนังสือพิมพ์ Frankfurter Allgemeine Zeitung รายงานเมื่อวันพุธที่ 13 มิถุนายนว่าบริษัทสาธารณูปโภคของเยอรมนีรวมทั้ง บริษัท E.ON ฟ้องร้องเรียกเงินชดเชยรวมกัน 15 พันล้านยูโรต่อความเสียหายอันเนื่องมาจากการตัดสินใจของรัฐบาล

ศาลรัฐธรรมนูญของเยอรมันรับเรื่องไว้พิจารณาและมีแผนที่จะไต่สวนมุมมองจากรัฐบาลและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่น ๆ เกี่ยวกับการฟ้องร้องดังกล่าวว่ามีมูลเหตุที่ฟังขึ้นหรือไม่ในสัปดาห์นี้


การตัดสินใจของรัฐบาลเยอรมันจุดประกายจากภัยพิบัติของเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่เมืองฟูกูชิมาประเทศญี่ปุ่น เยอรมนีปิดเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ลงแปดเครื่องเมื่อฤดูร้อนที่ผ่านมาและเร่งกำหนดเวลาปิดเครื่องปฏิกรณ์ที่เหลือภายในปี 2022

โฆษกของ E.ON กล่าวว่า บริษัทคิดว่าจะชนะคดีและได้รับเงินชดเชยตามที่เรียกร้อง ในขณะที่โฆษกหญิงของ RWE บริษัทคู่แข่งปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในจำนวนเงินที่เรียกร้องในขณะที่คดีกำลังอยู่ในการพิจารณาของศาล ก่อนหน้านั้น RWE เคยกล่าวว่าผลกระทบจากการตัดสินใจที่จะปิดโรงไฟฟ้​​านิวเคลียร์ทำให้บริษัทของตนสูญกำไรสูงถึง 1000 ล้านยูโร


บริษัท E.ON เน้นย้ำเสมอว่าการฟ้องร้องดังกล่าวมิได้มีขึ้นเพื่อต่อต้านนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งเน้นด้านพลังงานทดแทนมากกว่าพลังงานนิวเคลียร์และเชื้อเพลิงฟอสซิล แต่ด้วยเชื่อว่าทรัพย์สินของตนถูกละเมิด

นอกจากนี้ผู้ประกอบการโรงไฟฟ้​​านิวเคลียร์ยังโต้แย้งต่อแผนการของรัฐบาลที่จะยังคงเรียกเก็บภาษีน้ำมันเชื้อเพลิงใหม่สำหรับปริมาณการผลิตที่พวกเขาได้คาดการณ์ไว้แต่บัดนี้สูญหายไป

พวกเขาสูญเสียเช่นกันเพราะจะต้องซื้อพลังงานบางส่วนจากตลาดเพื่อตอบสนองข้อผูกมัดที่พวกเขาไม่สามารถตอบสนองได้ทันทีที่โรงไฟฟ้​​านิวเคลียร์ถูกปิดลงและจะต้องเผชิญกับค่าใช้จ่ายในการรื้อถอนที่สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้

ผู้ประกอบการโรงไฟฟ้​​านิวเคลียร์ของเยอรมนีอีกสองบริษัทได้แก่ บริษัท Vattenfall ยุโรป ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทสาธารณูปโภคของสวีเดนในเยอรมนีและบรัท EnBW กล่าวว่าพวกเขายังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะทำเรื่องฟ้องร้องหรือไม่




"เรากำลังเตรียมการตัดสินใจ แต่ผลการตัดสินใจจะเป็นอย่างไร ยังไม่ทราบได้ กำหนดยื่นเรื่องฟ้องร้องจะมีขึ้นภายในปลายเดือนสิงหาคม" โฆษกของบริษัท EnBW ในรัฐ Baden Wuerttemberg กล่าว

โฆษกหญิงของ Vattenfall ยังกล่าวว่าการตัดสินใจจะต้องดำเนินการภายในกรอบเวลาที่เหมาะสม
ตามข่าวบริษัท E.ON และ RWE มีผลกำไรจากส่วนแบ่งการตลาดร้อยละ 2.2 และ 1.7 ตามลำดับ  

No comments:

Post a Comment