รายงานข่าวจากสำนักข่าวรอยเตอร์ กรุงปักกิ่ง – เมื่อวันจันทร์ที่
11 มิถุนายน 2012 สายการบินทั่วโลกนำโดยจีน,
สหรัฐอเมริกาและอินเดียซึ่งเป็นกลุ่มประเทศที่คัดค้านแผนการของสหภาพยุโรปที่จะบังคับผู้ให้บริการเข้าร่วมโครงการซื้อขายคาร์บอน
เรียกร้องให้สหภาพยุโรปคลี่คลายความตรึงเครียดต่อนโยบายปล่อยก๊าซเรือนกระจกระดับนานาชาติ
ยุโรปก่อความขุ่นเคืองให้แก่ประเทศคู่ค้าจากแผนการที่จะให้สายการบินลดมลพิษตามเกณฑ์ค่าธรรมเนียมตามปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนซึ่งคำนวณตลอดเที่ยวบินมิได้เฉพาะในส่วนที่บินผ่านน่านฟ้าของยุโรปเท่านั้น - มาตรการดังกล่าวได้รับการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการใช้กฎหมายแทรกแซงอธิปไตยในเขตน่านฟ้านานาชาติของพวกเขา
หัวหน้าสมาคมขนส่งทางอากาศนานาชาติ
(IATA) กล่าวว่าทุกฝ่ายมีมุมมองร่วมกันที่จะหยุดยั้งข้อตกลงระดับโลกที่เป็นภัยคุกคามต่อสงครามการค้ามากกว่าโครงการซื้อขายคาร์บอนของสหภาพยุโรป
(EU ETS)
"ยุโรปดูเหมือนว่ามุ่งมั่นที่จะดำเนินการด้าน
ETS เพียงฝ่ายเดียว มากกว่าที่จะแสดงความจริงใจในการเจรจาข้อตกลงแบบพหุภาคี"
อธิบดีโทนี่ไทเลอร์แห่ง IATA กล่าวต่อผู้ชุมนุมจากสายการบิน 240
สายการบินในเมืองหลวงของจีน "ในขณะที่ประเทศคู่ค้าถูกบังคับให้เจรจาโดยมีปืนจ่อที่ศีรษะ"
เขากล่าวในสุนทรพจน์เปิดการประชุมประจำปีของกลุ่ม
"การพัฒนาอย่างยั่งยืนควรรวมโลกเข้าด้วยกันเป็นหนึ่งเดียวด้วยวัตถุประสงค์ร่วมกัน
ไม่แบ่งแยกและก่อให้เกิดความบาดหมางในอำนาจอธิปไตยที่เสี่ยงต่อการเกิดสงครามทางการค้า
สงครามที่ไม่มีใครต้องการและไม่มีใครเป็นผู้ชนะ".
จีนและอินเดียได้สั่งสายการบินของตนไม่ให้ความร่วมมือกับโครงการดังกล่าวเพื่อเพิ่มโอกาสในการตอบโต้กับสหภาพยุโรป
"เป็นภาระความรับผิดชอบของยุโรปที่จะต้องเลือกวิธีดำเนินการที่น่าเชื่อถือเพื่อคลี่คลายความตรึงเครียดของสถานการณ์และหาวิธีการแก้ปัญหาระดับโลกตามที่ทุกคนคาดหวัง"
ไทเลอร์กล่าว
ในขณะที่สหภาพยุโรปกล่าวว่าแผนการดังกล่าวเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อบรรลุเป้าหมายในการลดมลพิษของนานาชาติและเป็นเพียงมาตรการเดียวที่บังคับใช้เนื่องด้วยมีความคืบหน้าน้อยมากในการดำเนินการตามข้อตกลงระดับโลก
ธุรกิจสายการบินเกรงว่าจะถูกจับเป็นตัวประกันในสงครามการค้าซึ่งมีผลกำไรน้อยมากและไม่อาจถูกลบได้จากการถดถอยของวิกฤตหนี้ยุโรป
No comments:
Post a Comment