29 December 2011

กรอบความร่วมมือด้านวิทยาศาสาตร์และเทคโนโลยีฉบับใหม่ของสหภาพยุโรป “Horizon 2020”





            กรอบความร่วมมือด้านการพัฒนาวิทยาศาสาตร์และเทคโนโลยีฉบับที่ 7 ของสหภาพยุโรป หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า FP 7 จะสิ้นสุดลงในปี 2013 อียูจึงได้จัดทำกรอบความร่วมมือด้านวิทยาศาสาตร์และเทคโนโลยีฉบับใหม่ขึ้นมาโดยใช้ชื่อว่า Horizon 2020
กรอบความร่วมมือด้านวิทยาศาสาตร์และเทคโนโลยีฉบับใหม่ต่างจากฉบับอื่นๆ ตรงที่จัดทำขึ้นตามกรอบกลยุทธ์สามัญ หรือ Common Strategic Framework ซึ่งเป็นกลยุทธ์ในปี 2020 ของอียู โดยกำหนดให้มีหน่วยงานเดียวรับผิดชอบจัดสรรทุนสนับสนุนด้านการวิจัยและนวัตกรรม ภายใต้ชื่อโครงการ Horizon 2020  มีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักวิจัยสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่าย และรวดเร็วขึ้น อีกทั้งยังลดความซ้ำซ้อนของการให้ทุนและการกระจายทุนที่แต่ละประเทศจัดสรรเพื่อการวิจัยและนวัตกรรมของตนเองในสหภาพยุโรป โดยเชื่อว่าจะช่วยเพิ่มแรงจูงใจด้านงานวิจัยและนวัตกรรมของนักวิจัยยุโรปได้อีกด้วย   

การดูแลทุนให้แก่สมาชิกเป็นแบบ one stop shop  ซึ่งในช่วงปี 2007-2013  มีการจัดสรรทุนแยกตามกิจกรรม เป็น Framework Programme for Research and Technological Development (FP 7 ที่ประเทศไทยมีส่วนร่วมในฐานะภาคีประเทศที่สาม) Competitiveness and Innovation Framework Programme (CIP) และ European Institute of Innovation and Technology (EIT) 


  
          สหภาพยุโรปเล็งเห็นว่าการบูรณาการนโยบายและแหล่งทุนของอียูจากงานวิจัยสู่งานวิจัยเชิงพาณิชย์เป็นการนำองค์ความรู้ไปสู่นวัตกรรม การบริการใดๆที่ช่วยสนับสนุนกระบวนการด้านนวัตกรรมนอกเหนือจากนวัตกรรมทางเทคโนโลยี จะช่วยเพิ่มโอกาสทางการตลาดด้านนวัตกรรมของสหภาพยุโรป นอกจากนี้สหภาพยุโรปยังมีนโยบายขยายการมีส่วนร่วมการให้ความสนับสนุนจากภาคอุตสาหกรรม อุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) โดยอาศัยความคล่องตัวและยืดหยุ่นของธุรกิจ SMEs มาใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ   พร้อมกันนี้ยังส่งเสริมการมีส่วนร่วมของนักวิจัยหญิง (Female Researcher) และการร่วมมือกับประเทศที่สาม เพื่อให้ได้มาซึ่งความรู้ใหม่ๆที่เกิดขึ้นภายนอกสหภาพยุโรปอีกด้วย
     งบวิจัยภายใต้โครงการ Horizon 2020 คาดว่าจะมีสูงถึง 8.0 หมื่นล้านยูโรทีเดียว ในสาขาต่างๆ



นักวิจัยไทยที่สนใจร่วมโครงการวิจัย Horizon 2020 ของสหภาพยุโรปสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://ec.europa.eu/research/horizon2020/index_en.cfm?pg=home




No comments:

Post a Comment