10 November 2011

คณะรัฐมนตรีการคลังของสหภาพยุโรปยืนยันการจัดหาเงินทุนสภาพภูมิอากาศ




จากบทความของบาร์บารา ลูอิส ผู้สื่อข่าวแห่งสำนักข่าวรอยเตอร์ ซึ่งตีพิมพ์ใน World Environment News –November 10, 2011 Planet Ark รายงานว่า เมื่อวันอังคารที่ 8 พ.ย. 2011 ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีการคลังของสหภาพยุโรปได้ลงนามอนุมัติเงินมากกว่า 4 พันล้านยูโร (หรือเท่ากับ 5.5 พันล้านดอลลาร์) เพื่อใช้เป็นกองทุนระยะสั้นช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนารับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกถึงแม้ว่าพวกเขากำลังต่อสู้กับวิกฤตการณ์หนี้ของยุโรปอยู่ในขณะนี้ก็ตาม

ตามร่างข้อสรุปโดยรอยเตอร์แสดงให้เห็นว่าประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปมีการระดมเงินทุนรวม 4.68 พันล้านยูโร ตามประมาณการในปี 2010 และ 2011 เพื่อทำตามคำมั่นที่จะจัดหาเงินทุนจำนวน 7.2 พันล้านยูโรให้ในปี 2010-2012
ตอนหนึ่งของเอกสารฉบับนั้น กล่าวไว้ว่า"เมื่อพิจารณาความท้าทายทางเศรษฐกิจและการคลังที่เรากำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ นี​​้เป็นการแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของเราที่จะทำตามคำมั่นที่เคยให้ไว้ในความตกลงแคนคูน (การประชุมสุดยอดสภาพภูมิอากาศ) และต่อกลุ่มประเทศอุตสาหกรรม (G20) ที่จะต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ"
องค์กรอิสระให้ความเห็นเกี่ยวกับการลงนามในครั้งนี้ว่า เป็นการให้ความหวังว่าวิกฤติการณ์หนี้ของยุโรปจะไม่ทำให้ประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมหลุดออกไปจากแผน แต่ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับแหล่งที่มาของเงินว่าอาจถูกยักย้ายมาจากเงินงบประมาณส่วนอื่นมิใช่เงินก้อนใหม่แต่อย่างใด
Ms. Lies Craeynest ที่ปรึกษานโยบายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ บริษัท Oxfam แห่งสหภาพยุโรปกล่าวว่า "หากมองดูทีแรกดูเหมือนว่ารัฐบาลยุโรปจะทำได้ดีที่ทำตามคำมั่นที่เคยให้ไว้ว่าจะช่วยเหลือประเทศที่ยากจนรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างฉับพลันและผลกระทบที่ตามมา แต่เมื่อมองลึกๆลงไปจะเห็นว่านี่เป็นเพียงการเปลี่ยนชื่อจาก กองทุนช่วยเหลือการพัฒนา มาเป็น กองทุนช่วยเหลือสภาพภูมิอากาศเท่านั้น”


เงินหลายพันล้านยูโรของสหภาพยุโรปเป็นส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นที่จะจัดสรรเงิน 30 พันล้านดอลลาร์ให้แก่ประเทศกำลังพัฒนา ในระหว่างปี 2010 และ 2012
ที่เรียกว่า"เงินกองทุนเริ่มต้นอย่างรวดเร็ว" ตามคำมั่นที่ให้ไว้ในการประชุมสุดยอดสภาพภูมิอากาศ ณ กรุงโคเปนเฮเกน ในปี 2009 เงินกองทุนดังกล่าวจะนำไปช่วยเหลือประเทศต่างๆในการปรับตัวทันที
ผลจากการประชุม ณ เมืองแคนคูนในปี 2010 ทุกประเทศยืนยันที่จะระดมเงินทุนปีละ 100 พันล้านดอลลาร์จนถึงปี 2020 เพื่อใช้เป็นกองทุนระยะยาว
เมื่อเงินกองทุนเริ่มต้นอย่างรวดเร็วหมดอาจจะมีช่องว่างของกองทุน Ms. Craeynest กล่าวเสริมว่า "ในขณะนี้มีเครื่องบ่งชี้น้อยมากว่าพวกเขายินดีที่จะนำเงินมาวางเพิ่มบนโต๊ะหลังจากปี 2012”  
คำแถลงการณ์ตอนหนึ่งของสหภาพยุโรปหลังการประชุมรัฐมนตรีการคลัง กล่าวว่า มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องกำหนดเส้นทางในการ ”ปรับเพิ่มเงินกองทุนสภาพภูมิอากาศระหว่างปี 2013-2020"
บริษัท Oxfam และองค์กรอิสระอื่น ๆ มีความกระตือรือร้นที่จะจัดตั้งกองทุนสภาพภูมิอากาศที่มีแหล่งที่มาของเงินแน่นอนและเป็นแหล่งใหม่ จึงร่วมกับ World Wildlife Fund (WWF) หยิบยกข้อเสนอ – สำหรับการอภิปรายในการพูดเรื่องสภาพภูมิอากาศ ณ เมืองเดอร์บัน ซึ่งจะเริ่มต้นในราวปลายเดือน พฤศจิกายนนี้ -- เพื่อระดมเงินทุนจากราคาคาร์บอนซึ่งจะบังคับใช้กับการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ


ที่มา: World Environment News –November 10, 2011 Planet Ark

No comments:

Post a Comment